Sabado, Hunyo 22, 2024

Mas ligtas daw ang tubig-gripo

MAS LIGTAS DAW ANG TUBIG-GRIPO

maniniwala ka ba sa sabi ng D.E.N.R.
mas ligtas ang tubig-gripo kaysa tubig-mineral
subalit ito'y aking nagagawa nang regular
pagkat mas mura't sa tubig-gripo'y nakatatagal

ang kalidad ng tubig, sa D.E.N.R. ay misyon
anila, di lahat ng water refilling station
kalidad ng tubig, di laging nasusuri ngayon
dapat walang kaibang amoy, lasa't kulay iyon

gayunman, hilig kong uminom ng tubig sa gripo
minsan, iniinit; minsan sa tiyan na'y diretso
lalo't maraming ginagawa't nauuhaw ako
na nais kong matighaw agad ang pagkauhaw ko

pakiramdam ko'y di naman ako nagkakasakit
di pa butas ang bulsa, ito pa'y sulit na sulit
huwag lang tubo'y kinakalawang, tiyak sasabit
ang iyong tiyan, baka wala ka nang maihirit

- gregoriovbituinjr.
06.22.2024

* ulat mula sa pahayagang Bulgar, Hunyo 15, 2024

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento