Lunes, Setyembre 30, 2024

Kaylakas ng ulan sa madaling araw

KAYLAKAS NG ULAN SA MADALING ARAW

gising pa rin ako kahit madaling araw
dahil ulan sa yero'y nakabubulahaw
nagtalukbong ng kumot habang giniginaw
nais umidlip ngunit tulog ko'y kaybabaw

paligid ay nilagyan ko ng mga balde
dahil tumutulo na ang yerong kisame
mahirap humimbing, baka magbaha dine
sa loob ng bahay, ay, kaytinding bagahe

minsan, titila at agad muling papatak
ang ulan, talagang mabibigat ang bagsak
animo buong tahanan na'y pinipisak
tila bubong at puso ko na'y winawasak

di na simpleng ulan, kundi unos na, unos
buti kung sakahan ang didiligang lubos
paano pag binaha'y lungsod ng hikahos?
ang magagawang tulong pa rin ba ay kapos?

madaling araw, tuloy ang pagsusulat ko
kayraming paksa: baha, unos, anod, bagyo
mitigasyon, adaptasyon, klimang nagbago
pati lagay ng paslit na nagdidiliryo

- gregoriovbituinjr.
09.30.2024

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento